Độ đèn ô tô,Độ LED, Bi Xenon, Laser cho đèn pha, gầm

Do Den Oto 16

Để tăng sáng ô tô, độ đèn LED, Bi Xenon… cho đèn pha, đèn gầm, đèn mí, đèn nội thất ô tô đang là xu hướng “hot” nhưng cũng cần lưu ý…

“Độ” (tiếng Anh là Modification) là một từ chỉ sự sửa đổi khác đi so với thiết kế nguyên bản. Trong đô xe ô tô, người ta thường phân hai nhánh là “độ nội công” và “độ ngoại công”. Độ nội công sẽ tập trung thay đổi, nâng cấp hệ thống động cơ xe nhằm tăng hiệu suất vận hành. Còn độ ngoại công sẽ tập trung vào những trang bị trên xe như dán decal, độ mâm, độ loa, độ màn hình, … và đặc biệt là độ đèn xe.

Hệ thống chiếu sáng ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi các đèn xe ô tô có tác dụng định vị, báo hiệu, chiếu sáng… giúp đảm bảo an toàn cho người dùng khi tham gia giao thông, nhất là trong những điều kiện thiếu sáng. Bên cạnh đó, ngày nay đèn xe hơi còn trở thành yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ và vẻ sang trọng của xe.

Những dòng xe hơi phổ thông ngày nay dù luôn không ngừng được cải tiến nhưng để tối ưu giá bán nhà sản xuất bắt buộc phải cân đối nhiều phương diện. Do đó việc đầu tư vào hệ thống đèn xe cũng chỉ ở mức có hạn.

Hệ thống đèn ô tô các xe phổ thông thường bị đánh giá độ sáng chưa thực sự tốt, nhất là khi di chuyển ở điều kiện thiếu sáng nhiều. Mặt khác thiết kế đèn xe cũng ít được đầu tư trao chuốt. Vì thế nhiều chủ xe chọn giải pháp độ đèn ô tô.

Do Den Oto 16
Độ đèn giúp nâng cấp hệ thống ánh sáng của xe ô tô

 

Độ đèn giúp nâng cấp hệ thống ánh sáng của xe. Đèn xe sáng hơn, cho tầm nhìn tối ưu hơn. Song song đó, độ đèn còn được xem là giải pháp hay để thay đổi sắc diện của xe, “xế cưng” sẽ trông sang trọng hơn, thể thao hơn hay cá tính hơn.

 

Đèn LED ô tô

Đèn LED (viết tắt từ Light Emitting Diode) là loại đèn được phát triển dựa trên công nghệ chất bán dẫn. Đây là loại đèn rất được ưa chuộng hiện nay. Với nhiều ưu điểm về hiệu suất và thẩm mỹ, các nhà sản xuất ô tô phổ thông đang dần có xu hướng sử dụng đèn LED thay thế cho đèn Halogen.

Do Den Oto 15
Đèn LED ô tô rất được ưa chuộng hiện nay

Cấu tạo đèn LED

Đèn LED cấu tạo từ nhiều chip LED. Mỗi chip LED là một Diod (điốt) bán dẫn, cấu tạo gồm khối bán dẫn loại N ghép với khối bán dẫn loại P, nối với 2 chân ra Cathode và Anode, cho phép dòng điện đi qua một chiều.

Nguyên lý hoạt động của đèn LED dựa trên nguyên lý lỗ trống và điện tử tự do tạo nên sự chuyển động từ đó giải phóng năng lượng dạng quang năng. Một chip LED có kích thước nhỏ. Do đó với đèn ô tô người ta thường ghép nhiều chip LED với nhau tạo thành một cụm hay một dải đèn LED.

Do Den Oto 14
Đèn LED cấu tạo từ nhiều chip LED

Ưu nhược điểm đèn LED

Đèn LED có nhiều ưu điểm. Dòng tiêu thụ nhỏ, toả nhiệt thấp hơn đèn Halogen. Đèn LED cung cấp ánh sáng định hướng (không phải dạng khuếch tán) do đó thường dùng làm đèn định vị. Tuổi thọ bền đèn LED cũng cao, có thể lên đến 50.000 giờ. Bóng LED cấu tạo nhỏ nên dễ dàng thiết kế, tạo hình trong bảng mạch. Khả năng thấp sáng của đèn LED cực nhanh (chỉ một phần vài triệu giây).

Nhược điểm đèn LED là rất nhạy cảm với nhiệt độ cao. Khi gặp nhiệt độ cao, đèn LED dễ bị hỏng. Do đó đèn LED cần bộ tản nhiệt để làm mát. Chi phí sản xuất và lắp đặt đèn LED cao hơn đèn Halogen. Đây cũng là lý do vì sao thường chỉ xe phổ thông phiên bản cao cấp mới được trang bị bóng đèn pha LED.

Độ đèn LED

Đèn LED hiện nay được sử dụng nhiều nhất trong nâng cấp tăng sáng cho đèn xe ô tô. Bởi cấu tạo Diot kích thước nhỏ nên dễ dàng thiết kế tạo nên những dải LED, cụm LED, khối LED tinh xảo, bắt mắt. Đặc điểm này cũng giúp đèn LED có thể ứng dụng linh hoạt ở nhiều vị trí khác nhau trong và ngoài xe ô tô như:

  • Đèn pha LED
  • Đèn hậu LED
  • Đèn LED bar trợ sáng ô tô
  • Đèn LED mí
  • Đèn LED báo rẽ
  • Đèn LED gầm
  • Đèn LED trần xe
  • Đèn LED nội thất xe
Do Den Oto 13
Đèn LED được ứng dụng ở nhiều vị trí trên xe ô tô

Ưu điểm đèn LED:

  • Tiết kiệm điện năng
  • Nhiệt lượng thấp
  • Ánh sáng định hướng
  • Tuổi thọ cao
  • Dễ dàng thiết kế, mẫu mã phong phú, bắt mắt, sang trọng
  • Ứng dụng nhiều vị trí đèn trong và ngoài xe
  • Khả năng thấp sáng cực nhanh

Nhược điểm đèn LED:

  • Vùng chiếu sáng lớn hơn Halogen nhưng nhỏ hơn Xenon
  • Với đèn pha, ánhnh sáng mạnh nên cần có Projector để giảm chói cho xe đối diện
  • Nhạy cảm với nhiệt độ cao nên cần đầu tư bộ tản nhiệt
  • Giá đèn LED cao cấp khá cao

Đèn Bi LED ô tô

Choá đèn ô tô giúp tạo nên sự phản xạ ánh sáng, từ đó giúp tăng phản chiếu ánh sáng cao hơn gấp nhiều lần so với nguồn sáng. Choá đèn cũng giúp tập trung ánh sáng. Nhờ choá đèn mà ánh sáng sẽ phản xạ đồng đều, luồng sáng phát ra tập trung và đi xa hơn.

Thấu kính gương cầu Projector (còn gọi là bi cầu) là một thấu kính hội tụ. Thấu kính gương cầu giúp biến đổi chùm sáng thành chùm tia phản xạ hội tụ, giúp ánh sáng tập trung hơn và đi xa hơn.

Đèn Bi LED là loại đèn LED được tích hợp sẵn choá mini bên trong và có thấu kính gương cầu (Projector).

Đèn Bi LED ô tô tích hợp sẵn choá mini bên trong và có bi cầu Projector

Bản thân đèn LED chỉ có bóng đèn, đóng vai trò là nguồn sáng. Tuy nhiên bóng LED thường sáng hơn bóng Halogen, vì thế các chuyên gia không khuyến khích việc thay bóng LED cho bóng Halogen. Bởi choá truyền thống đi kèm với đèn Halogen sẽ tản xạ nguồn sáng khi thay đèn LED vào, dễ gây chói mắt người lái xe đối diện.

Việc thay bóng đèn Halogen bằng bóng LED chỉ nên áp dụng với xe đã có sẵn Projector. Trong trường hợp xe không có Projector (chỉ có bóng với choá thường), nếu muốn nâng cấp đèn LED nên sử dụng Bi LED. Bởi đèn Bi LED bản thân đã được thiết kế hoàn chỉnh bao gồm nguồn sáng là chip LED, choá mini cố định gắn phía sau, mặt đèn bao bọc bằng một mặt cầu thuỷ tinh (Projector), ánh sáng tập trung và không gây chói loá người lái xe ngược chiều.

Giá đèn pha Bi LED cao hơn đèn LED, dao động từ 8 – 14 triệu đồng/cặp. Nhưng bù lại đèn Bi LED có sẵn Projector đã được nhà sản xuất tính toán chuẩn xác các thông số. Đèn Bi LED thường được sử dụng để độ đèn pha, đèn gầm (đèn sương mù) trước.

Đèn Xenon ô tô (HID)

Đèn Xenon hay còn gọi là đèn HID (High Intensity Discharge) là một loại đèn cho ánh sáng cường độ cao hay còn gọi là đèn siêu sáng.

Đèn Xenon (đèn HID) cho ánh sáng cường độ cao

Cấu tạo đèn Xenon

Cấu tạo của đèn Xenon gồm 2 điện cực đặt trong một ống thuỷ tinh thạch anh chứa khí Xenon và muối kim loại. Khi dòng điện đi qua, 2 điện cực sẽ phóng điện, tia lửa sinh ra kích thích những phân tử khí Xenon phóng thích năng lượng, bức xạ ánh sáng.

Đèn Xenon cần một dòng điện lớn khoảng 23.000 V để khởi động nên đèn cần thêm bộ chấn lưu (Ballast) giúp kích sáng nhanh, sau đó là ổn định điện cho đèn.

Cấu tạo của đèn Xenon

Ưu nhược điểm đèn Xenon

Ưu điểm đèn Xenon là cường độ ánh sáng rất cao, lớn hơn gấp 3 đến 4 lần đèn Halogen, 1 đến 2 lần so với đèn LED. Nhiệt độ màu tương đương với nhiệt độ ánh sáng mặt trời. Đèn Xenon không có dây tóc nên không chịu ảnh hưởng, có tuổi thọ cao. Nếu so với đèn Halogen, đèn Xenon tiêu thụ ít điện năng hơn.

Nhược điểm đèn Xenon là chi phí sản xuất cao, bảo dưỡng phức tạp. Khả năng phát sáng của đèn Xenon cũng khá chậm, chậm hơn so với đèn LED, phải sau 3 – 5 giây đèn mới đạt được ánh sáng cao nhất. Ngoài ra do ánh sáng cường độ cao nên đôi khi việc lắp đèn Xenon trên xe ô tô dễ gây chói, khó chịu với xe hay người đi đường đối diện. Để khắc phục người ta sẽ lắp đèn Xenon đi chung với thấu kính gương cầu Projector (bi cầu).

Độ đèn Xenon

Do có cường độ ánh sáng mạnh nên đèn Xenon thường chỉ dùng để độ đèn pha ô tô, đèn gầm (đèn sương mù), không ứng dụng nhiều như đèn LED. Đèn Xenon cho cường độ ánh sáng lớn nên theo các chuyên gia khi độ đèn Xenon bắt buộc nên đi chung với Projector (bi cầu), không dùng choá truyền thống như Halogen.

Vì cường độ áng sáng quá cao nên khi độ đèn Xenon bắt buộc nên đi chung với bi cầu Projector

Nếu xe đã có sẵn Projector như các xe bản cao cấp của Ford Ranger, Mazda 3… có thể thay thế đèn zin theo xe bằng bóng đèn Xenon. Giá bóng pha Xenon ô tô hiện dao động từ 2 – 8 triệu đồng/cặp đã kèm theo Ballast.

Trong trường hợp xe không có sẵn Projector như các dòng xe giá rẻ Hyundai i10, Kia Morning… nên độ luôn một bộ Bi Xenon.

Ưu điểm đèn Xenon:

  • Ánh sáng mạnh, vùng chiếu sáng lớn hơn LED, Halogen…
  • Tuổi thọ cao
  • Tiêu thụ ít điện năng

Nhược điểm đèn Xenon:

  • Khả năng thấp sáng chậm, cần có Ballast
  • Ánh sáng mạnh nên cần có Projector để giảm chói cho xe đối diện
  • Giá cao

Đèn Laser ô tô

Đèn Laser là loại đèn ô tô hiện đại nhất hiện nay. Đèn hoạt động theo nguyên lý khuếch đại ánh sáng bằng phát xạ kích thích.

Đèn Laser là loại đèn ô tô hiện đại nhất hiện nay

Cấu tạo đèn Laser

Cấu tạo đèn Laser gồm: buồng cộng hưởng có hoạt chất Laser, hệ thống dẫn quang và nguồn nuôi. Hoạt chất Laser là một chất có khả năng khuếch đại ánh sáng bằng phát xạ cưỡng bức. Nguyên lý hoạt động của đèn Laser dựa vào việc các hạt photon va chạm liên tục vào hoạt chất laser tạo mật độ photon lớn. Cường độ chùm Laser khuếch đại gấp nhiều lần.

Bản thân tia Laser không có thể phát sáng tự nhiên nên người ta lắp thêm thấu kính chứa khí Phốtpho màu vàng. Khi tia Laser chiếu vào sẽ tạo nên ánh sáng màu trắng xanh.

Ưu nhược điểm đèn Laser

Ưu điểm của đèn Laser đó là có cường độ chiếu sáng cao. Nguồn sáng đèn Laser gấp nhiều lần so với đèn LED hay Xenon. Ánh sáng đi xa. Trong khi đó mức tiêu thụ điện năng của đèn Laser rất thấp, thấp hơn LED và Xenon.

Nhược điểm đèn Laser ô tô đó là giá thành rất cao. Ngoài ra, đèn Laser cũng toả nhiệt lượng rất lớn nên cần đầu tư nhiều ở bộ tản nhiệt. Đèn Laser không thể đảm nhận cùng lúc vai trò chiếu gần và chiếu xa (chỉnh qua lại giữa pha/cos) nên phải kết hợp với đèn khác.

Độ đèn Laser

Đèn Laser chỉ vừa ứng dụng trong ô tô trong những năm gần đây. Hiện nay chỉ có một số xe trang bị đèn Laser như Audi R8, BMW i8… Giá cả đắt đỏ, trình độ thợ chưa đáp ứng được nên việc độ đèn Laser hiện vẫn rất hiếm ở Việt Nam. Giá độ đèn pha Laser hiện dao động từ 20 – 70 triệu đồng/cặp.

Do Den Oto 12
Đèn Laser ô tô hiện có giá rất cao

Ưu điểm đèn Laser:

  • Cường độ ánh sáng mạnh, chiếu xa
  • Tiêu thụ điện năng ít
  • Thẩm mỹ cao

Nhược điểm đèn Laser:

  • Giá đắt đỏ
  • Yêu cầu cao khi lắp đặt
  • Toả nhiệt lớn nên cần đầu tư bộ tản nhiệt
  • Không thể cùng lúc đảm nhận vai trò pha/cos như các loại đèn khác

Độ đèn pha ô tô

Đèn pha ô tô là đèn quan trọng nhất trên xe. Cụm đèn này đóng vai trò chiếu sáng chính, cung cấp ánh sáng cho người lái khi xe di chuyển ở những khu vực thiếu sáng. Không chỉ thế, đèn pha ảnh hưởng nhiều về mặt thiết kế và thẩm mỹ xe. Cụm đèn pha được ví như “đôi mắt” của xe, quyết định đến “thần thái” chiếc xe.

Đèn pha ô tô cần có cường độ ánh sáng cao để giúp người lái quan sát rõ trong điều kiện thiếu sáng

Do đó đèn pha rất được người dùng chú ý. Đa phần khi nâng cấp, độ đèn xe oto, chủ xe sẽ đầu tư nhiều vào đèn pha để vừa có được ánh sáng tốt, vừa giúp “xế cưng” trông “cool ngầu” hơn.

Cấu tạo đèn pha

Cấu tạo đèn pha ô tô truyền thống cấu tạo chính bao gồm: nguồn sáng (tim đèn) và choá đèn. Khi đèn sáng ánh sáng sẽ phản chiếu qua choá đèn giúp tập trung ánh sáng, tản sáng đều và tăng độ sáng. Với đèn pha thêm bi cầu Projector cấu tạo bao gồm: nguồn sáng, choá mini, bộ chuyển pha/cos (nếu có), bi cầu Projector.

Do Den Oto 11
Đèn pha thêm bi cầu Projector cấu tạo bao gồm: nguồn sáng, choá mini, bộ chuyển pha/cos (nếu có), bi cầu Projector

Các loại đèn pha

Hiện nay có các loại đèn pha ô tô như đã đề cập chi tiết ở trên:

  • Đèn Halogen
  • Đèn Bi-LED
  • Đèn Bi Xenon

Các kiểu độ đèn pha

Có rất nhiều kiểu độ đèn pha ô tô.

Đèn xe nguyên bản là Halogen

Nếu xe chỉ trang bị đèn Halogen đi cùng choá truyền thống (không có Projector), có những cách nâng cấp đèn sau:

  • Thay bóng đèn Halogen tăng sáng

Hiện nay có loại bóng đèn Halogen tăng sáng, giúp nâng cấp hiệu năng cao hơn so với đèn Halogen nguyên bản theo xe. Điển hình là dòng đèn Halogen tăng sáng Philips X-Treme Vision cho khả năng tăng sáng 130% so với đèn Halogen thường. Cách nâng cấp này được xem là tiết kiệm nhất. Tuy nhiên đèn Halogen hiệu năng cao có độ bền không bằng đèn zin theo xe.

  • Thay bóng đèn LED

Đây là cách độ đèn khá đơn giản, chỉ cần thay bóng đèn Halogen bằng đèn LED. Tuy nhiên lời khuyên là không nên áp dụng cách này. Bởi choá truyền thống sẽ dễ làm ánh sáng bóng LED tản xạ nhiều, luồng sáng phát ra không tập trung. Điều này dẫn đến hiện tượng nếu nhìn từ ngoài thấy rất sáng, dễ gây chói loá nguy hiểm. Nhưng nếu ngồi từ ghế lái lại thấy luồng sáng không cải thiện nhiều, nhất là ánh sáng không đi xa do không có sự tập trung. Do đó các chuyên gia không khuyến khích cách này.

Sở dĩ không kể đến đèn Xenon vì như đã đề cập bên trên, cường độ đèn Xenon rất lớn nên cần có thấu kính Projector để giảm chói cho xe đối diện, không nên sử dụng đèn Xenon không có Projector.

  • Thay cụm đèn pha bằng Bi LED hoặc Bi Xenon

Cách này sẽ thay toàn bộ cụm đèn pha bằng một bộ Bi LED hoặc Bi Xenon. Khi có bi cầu Projector, ánh sáng sẽ có đường cắt rõ ràng, độ chụm tốt, luồng sáng tập trung đi xa, không gây chói người đồi diện.

Do Den Oto 10
Có thể thay toàn bộ cụm pha Halogen bằng một bộ Bi LED hoặc Bi Xenon

Nhược điểm của cách này là khi lắp đặt sẽ phải “mổ đèn”, định hình lại choá, bơm keo, lắp giá đỡ… Những công đoạn này đòi hỏi thợ tay nghề cao, có nhiều kinh nghiệm. Mặt khác chi phí mua đèn và lắp đặt cả bộ khá cao, tầm hơn 10 triệu đồng.

So sánh đèn Bi LED và Bi Xenon, cường độ ánh sáng đèn Bi Xenon mạnh hơn. Bi Xenon được đánh giá cao nhất về mặt chiếu sáng cũng như tính thẩm mỹ nhưng giá cao. Đèn LED hoặc Bi LED luồng sáng không bằng song giá thấp hơn.

Tuỳ vào ngân sách độ đèn cũng như nhu cầu sử dụng mà chủ xe có thể lựa chọn phương án nâng cấp đèn pha ô tô phù hợp. Nếu xe di chuyển phần lớn trong đô thị thì đèn Bi LED là lựa chọn hợp lý. Còn nếu xe thường xuyên đi đường trường hay đường hiểm trở không có đèn đường như đèo núi, rừng đồi… thì đèn Bi Xenon cấp sáng tốt hơn.

 

Độ đèn gầm ô tô

Đèn gầm ô tô (còn gọi là đèn sương mù, đèn phá sương mù) đây là đèn bố trí ở vị trí gần cản trước và cản sau xe (đa phần xe phổ thông chỉ bố trí ở cản trước). Đèn gầm oto có vai trò chiếu sáng cho người lái, cũng như báo hiệu cho các xe đối diện trong điều kiện tầm nhìn hạn chế như sương mù, thiếu sáng. Ưu điểm của đèn gầm là lắp đặt ở gần gầm xe nên chiếu sáng tầm thấp, sẽ không gây chói cho xe đối diện hay người đi đường.

Do Den Oto 9
Đèn gầm ô tô nằm ở gần cản trước, có vai trò chiếu sáng, định vị trong điều kiện tầm nhìn hạn chế

Đa phần các mẫu xe ô tô phổ thông đèn gầm (hay đèn sương mù) chỉ dùng loại Halogen hay sợi đốt, ánh sáng hơi bị hạn chế như Toyota Innova, Honda City,… Do đó nhiều người chọn cách độ đèn gầm xe ô tô để tăng sáng hơn. Một số mẫu xe giá rẻ hay phiên bản giá rẻ bị cắt bỏ luôn đèn gầm như Kia Morning, Hyundai i10… nên chủ xe có thể chủ động độ lắp thêm đèn gầm cho xe.

Bên cạnh độ đèn gầm phía trước, có thể độ thêm đèn gầm phía sau để tăng độ sáng, giúp những xe phía sau nhận biết dễ dàng hơn khi chạy trong điều kiện thiếu sáng.

Hiện nay có các kiểu độ đèn gầm phổ biến:

Độ Bi LED gầm

Đèn Bi LED được sử dụng độ gầm khá phổ biến bởi cho ánh sáng tốt, giá cả vừa phải. Độ đèn Bi LED gầm oto có thể kết hợp màu trắng/vàng. Màu trắng sử dụng ở điều kiện bình thường, màu vàng giúp phá sương. Đèn gầm Bi LED có thể tuỳ chỉnh 2 chế độ pha cos như đèn pha.

Do Den Oto8
Đèn Bi LED được sử dụng độ gầm khá phổ biến bởi cho ánh sáng tốt, giá cả vừa phải

Độ đèn Bi LED gầm xe ô tô có 2 kiểu chính: độ 1 bóng Bi LED và độ 1 bóng Bi LED kết hợp vòng mí LED ở ngoài. Kiểu thêm vòng LED ở ngoài chủ yếu mang tính trang trí, có thể bật riêng vòng mí LED để định vị ban ngày.

Độ Bi Xenon gầm siêu sáng

Bởi có cường độ ánh sáng rất cao nên đèn Bi Xenon gầm thường được nhiều người trong giới gọi là đèn gầm ô tô siêu sáng. Độ đèn gầm ô tô bằng Bi Xenon sẽ cho ánh sáng sáng hơn đèn LED khá nhiều.

Do Den Oto 1
Bi Xenon gầm thường được nhiều người trong giới gọi là đèn gầm ô tô siêu sáng

Độ đèn gầm Bi Xenon cũng có thể tích hợp chế độ tuỳ chỉnh pha cốt để sử dụng linh hoạt ở nhiều điều kiện đường sá khác nhau. Cũng như đèn pha, khi lắp Bi Xenon phá sương mù cần lắp thêm Ballast để kích sáng nhanh cũng như ổn định điện.

Sở dĩ độ đèn gầm không dùng bóng LED hay Xenon mà chỉ dùng Bi LED hoặc Bi Xenon là vì lý do như trên đã đề cập, bóng LED hay bóng Xenon kết hợp với choá truyền thống sẽ tản xạ nhiều, dễ gây chói mắt người đối diện, nên cần có bi cầu Projector để luồng sáng tập trung.

Về đèn gầm phía sau đuôi xe, vị trí này không cần quá sáng nên phù hợp nhất là dùng đèn LED với dải LED nhỏ, màu đỏ. Không nên dùng LED trắng hay Xenon dễ gây chói loá cho người lái xe phía sau, rất nguy hiểm.